Wednesday, April 14, 2010

Manila

I’m 2 years away from my beloved manila.. and i’ve already missed alot of things.. grabe.. parang kelan lang inis na inis ako sa baho at sa dami ng tao sa manila.. im not being a critic here.. im just expressing how i feel.. diba meron naman talagang time sa life natin that we hate being in manila.. ngaun ko lang na-realize how lucky i am to be there.. oo merong patayan at hold-up every where.. but looking pass through this things.. marami ka pa din mamimiss.. so i made my list kung ano ano ang namimiss ko sa manila.. hope u enjoy reading it..


Mga tambay sa kanto (minsan nakakatakot, pero most of the time harmless naman cla.. and isa din ako sa mga batang kalye nung teen years ko.. ehehe) 


Mga naglalako ng pagkain (this isn’t a delivery service.. pero san ka naman makakaita ng lugar na ready to eat na, mura pa) 

Quek quek, fish ball, kiquiam, calamares etc. (meron dito nun.. pero iba pa din ung satin.. lalo na pag nakikipag agawan ka sa mga kapit bahay mong takam na takam na mukhang 3 days ng hindi kumakain) 



Isaw, Iud, Betamax, barbeque (grabe eto isa sa pinaka miss ko.. ung pupunta ka sa bilihan ng barbeque, ok lang kahit mangamoy usok ka at ok lang kahit walang t-shirt at sobrang pawis na pawis na si manong sa kapa-paypay.. solve naman pagnakain mo na) 


Jeepney, pedicabs, tricyle ( unlike here matutusta ka na sa init ng araw sa paglalakad mo papuntang bus stop.. malas no nalang pag malayo ang bus stop sau.. nde naman pwedeng lagi naka taxi lalo na kung malapit lang pupuntahan mo.. ) 


Larong Kalye (piko, chinese garter, 10-20, patintero at marami pang iba.. hay grabe satin lang meron nyan.. malas na lang nung younger generations nde na nila naabot.. kasi wala silang inatupag kundi magbabad sa TV and Computer.. nakakamiss kaya ung maglalaro ka sa kalsada.. ung nakatapak ka pa.. kahit magkanda sugat sugat and paa mo ok lang.. kahit tawag na ng tawag sau ang nanay mo na may dalang pamalo ok pa din) 


Divisoria (Naku wag mag deny.. kahit once in ur life i know u’ve been here na.. lalo na sa tutuban.. hay naku favorite hang out namin yan ng best friend ko.. mula high school hangang college.. kahit walang bibilhin.. tuwang tuwa na kaming maglakad at magpaikot ikot sa loob ng mall) 




Fiesta (Grabe isa sa happy days natin.. being a filipino.. sobrang hilig natin sa happenings.. miss ko na to lalo na pag fiesta ng tondo.. ung tipong lakad kami ng lakad nagiisip kung kanino kami pupunta..tapos every house kakain kami then lakad nanamn.. parang wala kaming kabusugan.. Tpos nun pag gabi na kanya kanyang pili na ng amateur contest na panonoorin.. merong dance, singing at kung ano anong contest.. pero ako favorite ko ung ms. gay.. daig mo pa pumunta sa comedy bar pag nanood ka.. and in fairness ganda nila ah..)

Commercials (iba pa din talaga ang sense of humor ng mga pinoy, ive seen a lot of commercials pero wala pa din tatalo sa mga commercials natin.. dito kasi palibhasa walang free TV wala kaming commercials na nakikita.. meron man nde ko nmn maintindihan.. pero by the looks of it.. boringand corny cla..)


Smell (yes!! i miss the smell of manila.. dito kasi ang BO (Body Odor) eh isang normal scent na sa kanila.. nde man lang sila nahihiyang ipangalandakan ang napaka sangsang na amoy nila.. san ka ba naman makakakita ng taong 3 days na nde pa nagpapalit ng damit.. at papasok sa trabahong nde man lang makuhang maligo.. eeewww..) 


mmm… eto na muna wala na ko maisip eh.. saka baka makita pa ko ng amo ko na kung ano ano ginagawa.. ehehe.. byes..


No comments:

Post a Comment