Thursday, June 3, 2010

Bakit naging boxer si Manny Paquiao

Email sent by Paul Mamiit.

Merong triplets na nag-uusap sa sinapupunan ng nanay nila

si boy bastos
si boy turero
at si boy pacquiao

Si boy pacquiao ang nasa pinaka ilalim. Sya ang lalabas na pinaka-panganay sa tatlo. Sya yung pinaka-malapit sa pwet ng nanay nila

Isang boring na araw, nagtanong si boy pacquiao.
"mga brad, anu mga pangarap nenyo sa bohay paglaki nyu?"

Sumagot si Boy Bastos- ang pinaka bata sa tatlo
"Gusto kong maging piloto! Para astig diba, pangarap ko kasing lumipad at makapiling ang mga kalapati, mataas man o mababa ang lipad"
note* si boy bastos ay may tendency nang maging bastos bago pa siya i-luwal ng kanyang ina

Sumingit naman si Boy turero- ang middle child
"Gusto kong maging bumbero. Magbo-bomba ako nang magbo-bomba sa harap ng maraming tao kapag may sunog. Pangarap kong magtayo ng fire department sa Escolta at Avenida at kikita ako sa pamamagitan ng pagbobomba
note* si boy turero ay makikitang proud sa kanyang pagiging lalaki, bago pa man sya mabuhay sa mundo

Ngunit sa mga narinig, nagalit si Boy Pacquiao--ang pinakamatanda at laging naka-simangot sa magkakapatid.
"e mga bubo pala kayung mga anemal kayu e. Poro kaseyahang pangsarele ang mga pangarap nenyo. Ako gosto kong mageng buksengero!!!"

"kuya.... bakit naman? Anong klaseng pangarap naman yan?" tanong ni bastos at ni turero

Galit na sumagot si Boy Pacquiao
"Gosto kong matotong magtanggol sa sarele ko at para sa Phelippens. You know...."

"bakit kuya, may umaapi ba sayo?" tanong ni bastos at ni turero

Sumagot si Boy Pacquiao
"kase tuweng gabi palaging may pomapasok deto na kalbo. Benubukseng ba ako....! Kaya nga lage akong puyat at mokha na akung doleng sa kaka-bondol sa mokha ko. At kapag kinakagat kagat, hinahampas hampas at hinehela ko yung kalbo... aba dinodoraan ba naman ako. Kopal talaga"
note*Yan ang dahilan kung bakit naging boxing champion si Manny. Hindi nya nalilimutan ang mga pangyayari at yun ang ini-imagine nya lagi twing Mexicano ang mga kalaban nya. It fuels his rage inside the ring.

note*Yan din ang dahilan kung bat mukhang duling siya.

No comments:

Post a Comment